7 ประโยชน์ของการทานน้ำเปล่า

641 จำนวนผู้เข้าชม  | 

7 ประโยชน์ของการทานน้ำเปล่า

7 ประโยชน์ของการทานน้ำเปล่า
น้ำเป็นส่วนประกอบสำคัญของร่างกายประมาณ 70 % ซึ่งทำหน้าที่ในการลำเลียงสารอาหารไปยังส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย ช่วยในการขับถ่ายของเสียออก จากร่างกาย ทั้งทางเหงื่อหรือปัสสาวะ อีกทั้งยังช่วยให้อุจจาระไม่แข็งจนเกินไป นอกจากนี้ น้ำยังช่วยในการปรับสมดุลภายในร่างกายอีกด้วย ดังนั้น เราควรดื่มน้ำให้ได้วันละ 8 – 10 แก้วต่อวันเพื่อให้เพียงพอกับร่างกายที่ต้องการ

การดื่มน้ำให้ถูกต้องควรดื่มน้ำสะอาด อย่าดื่มเร็วเกินไปหรือมากเกินไป เพราะอาจทำให้เกิดอาการจุกได้ และที่สำคัญการดื่มน้ำทีเดียวในปริมาณมากเกินไป อาจจะทำให้กระเพาะปัสสาวะทำงานหนัก และควรดื่มน้ำในอุณหภูมิปกติ ร่างกายจะได้รับประโยชน์มากที่สุด เพราะร่างกายของเราไม่ต้องปรับสมดุลในด้านอุณหภูมิอีก 

เราลองมาดูกันว่าประโยชน์ของการดื่มนำ้มีอะไรบ้าง

1.ช่วยในการย่อยอาหาร
การดื่มน้ำที่เพียงพอช่วยกร ะตุ้นการเผาผลาญอาหารในร่าง กาย ช่วยให้การย่อยอาหารดีขึ้น ทำให้ระบบทางเดินอาหารทำงาน  และลำไส้เคลื่อนตัวได้ดี ยิ่งดื่มน้ำอุ่นจะยิ่งดีต่อ ระบบย่อยอาหารมากกว่าการดื่มน้ำเย็น

2.ช่วยลดอาการท้องผูก กระตุ้นระบบขับถ่าย
การดื่มน้ำที่ไม่เพียงพอ อาจทำให้ลำไส้ดึงน้ำออกจากอุจจาระในลำไส้ เพื่อรักษาความชุ่มชื้น จึงเป็นเหตุให้อุจจาระแข็งตัวและถ่ายยาก ดังนั้น การดื่มน้ำให้เพียงพอ จะทำให้ลำไส้มีความชุ่มชื้น เพียงพอ ไม่ต้องดึงน้ำออกจากอุจจาระ  จึงทำให้ถ่ายง่ายขึ้น

3.ช่วยลดน้ำหนัก
การดื่มน้ำช่วยกระตุ้นระบบการเผาพลาญพลังงานในร่างกายให้สูงขึ้น ทำให้ลดน้ำหนักได้ง่ายขึ้น และยังช่วยลดความอยากอาหาร และช่วยให้อิ่มเร็วขึ้น

4.ลดความเสี่ยงต่อโรคร้าย
การดื่มน้ำในปริมาณที่พอดี จะช่วยลดความเสี่ยงจากการเกิดโรคร้าย เช่น โรคความดันโลหิตสูง โรคมะเร็งลำไส้ และโรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ

5.ทำให้หัวใจทำงานดีขึ้น
การดื่มน้ำ 5 – 8 แก้วใน 1 วัน ช่วยให้การทำงานของหัวใจ มีประสิทธิภาพมากขึ้น

6.เพิ่มความชุ่มชื่นให้ผิวหนัง
การดื่มน้ำน้อย ส่งผลให้เซลล์ของเราแห้ง ทำให้ผิวหนังขาดความชุ่มชื่น แห้งกร้าน การดื่มน้ำในปริมาณที่เพียงพอ จะทำให้ผิวสดใส มีสุขภาพผิวหนังดี

7.ช่วยให้สมองทำงานได้ดีขึ้ น
การดื่มน้ำเปล่าตอนเช้าหลัง ตื่นนอน จะช่วยกระตุ้นให้สมองทำงานได้ดีขึ้น เพราะสมองมีน้ำเป็นส่วนประกอบมากถึง 75 – 85 % อีกทั้งการดื่มน้ำยังช่วยทำให้รู้สึกมีสมาธิมากขึ้น

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้